Alfiyya in Malayalam
അൽഫിയയിലെ 113 ബൈതുകളുടെ ഗദ്യ വിവർത്തനം ആണിത്..
بسم الله الرحمن الرحيم
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔸
١ - قال محمد هو ابن مالك ....
أحمد ر بي الله خير مالك ...
മുഹമ്മദ് ബ്നു മാലിക് പറയുന്നിതാ...
അത്യുത്ത രാജൻ റബ്ബിനെ സ്തുതിക്കുന്നിതാ ....
٢ - مصليا على الرسول المصطفى ...
وآله المستكملين الشرفا ...
ചൊല്ലി സ്വലാതും മുസ്ത്വഫായ റസൂലിലും ...
പരിപൂർണരാം ശറഫുറ്റരായ ആലിലും ...
٣ ـ وأستعين الله في ألفية ...
مقاصد النحو بها محوية ...
അല്ലാട് തേടി സഹായവും അൽഫിയ്യയിൽ ...
നഹ് വിൻ പ്രധാന മസാഇലെല്ലാം ഉണ്ടതിൽ ...
٤ - تقرب الأقصى بلفظ موجز ...
وتبسط البذل بوعد منجز ...
٥ - وتقتضي رضا بغير سخط ...
فائقة ألفية ابن معط ...
٦ - وهو بسبق حائز تفضيلا ...
مستوجب ثنائي الجميلا ...
ഹൃസ്വാ പദങ്ങൾ കൊണ്ടകന്ന വിധികളും ...
അടുപ്പിക്കുമത് വിശാല ഔദാര്യങ്ങളും ...
ചെയ്യുന്നതാണേ മുൻജസായ കരാറിലായ് ....
തേടി പൊരുത്തം ദേശ്യമേ ഇല്ലാത്തതായ് ...
അത് ബ്നു മുഅത്വിന്റൽഫിയ്യയിലും മേലെയാ ....
മുൻഗാമിയായതിനാൽ അവരും തന്നെയാ ...
ശ്രേഷ്ഠതകൾ ഒരുമിച്ചവരെതെന്നും ...
എൻ സൽപ്രശംസക്കർഹമാവരെന്നും ...
٧ - والله يقضي بهبات وافرة ...
لي وله في درجات الآخرة ...
അല്ലാഹ് വിധിക്കട്ടെ പെരുത്തൗദാര്യവും ...
ഇരുവർക്കുമേ പരലോക പദവിയിൽ മൊത്തവും ...
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
الكلام وما يتألف منه
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
٨ - كلامنا لفظ مفيد كاستقم
പൂർണ്ണാർത്ഥമുള്ള പദങ്ങളാ കലാമുനാ .... അതിനി 'സ്തഖിം' എന്നുള്ളതും മിസാലുനാ ....
واسم وفعل ثم حرف الكلم ....
٩ ـ واحده كلمة ...
'കലിമ്" ഇസ്മ്, ഫിഅലും ഹർഫുമാ ഇഖ് വാനാ...
കലിമത് കലിമെന്നുള്ളതിൻ വഹ്ദാനാ....
والقول عم ...
وكلمة بها كلام قد يؤم ....
"ഖൗലെ" ന്നതുപയോഗിക്കുമേ ഇവ മൂന്നിനും....
ഉപയോഗമുണ്ടേ കിൽമത് കലാമിനും....
١٠ - بالجر والتنوين و الندا وأل ...
ومسند للإسم تمييز حصل ....
തൻവീന്, ജറ റ്, നിദാഅ അലിഫുല്ലാമതും ....
ഇസ്നാദുമാണി സ്മിന്നെ വേർതിരിക്കുന്നതും....
١١ - بتا فعلت وأتت ويا افعلي ....
ونون أقبلن ....
"അതത്" "ഫഅൽത" എന്നിവയിലെ 'താഅ' തും ...
"ഇഫ്ആലി" "അഖ്ബിലന്ന" തിൻ 'യാ' 'നൂന' തും ....
فعل ينجلي....
١٢ - سواهما الحرف كهل وفي ولم ...
ഫിഅലീനെ വേർതിരിക്കുന്നതാ ഇവയൊന്നുമേ..
ഇല്ലാത്തതാണേ ഹർഫ് 'ഹൽ', 'ലം', 'ഫി' യുമേ....
فعل مضارع يلي لم كيشم ....
മിസാലുമാ, ചേരും "മുളാരിഅ" ന്നതും ....
'ലം' എന്നതിൻ ശേഷം "യശമ്മു" മിസാലതും
١٣ - وماضي الأفعال بالتا مز وسم ...
بالنون فعل الأمر إن أمر فهم...
'താ' കൊണ്ട് മാളിയും, അംറതും തിരിക്കേണ്ടതാ.... 'നൂൻ' കൊണ്ടതിൽ കൽപന സ്വരം വരേണ്ടതാ ....
١٤ - والأمر إن لم يك للنون محل ....
فيه هو اسم نحو صه وحيهل
'നൂനി' ന്ന് അംറിൽ സ്ഥാനമേ ഇല്ലെങ്കിൽ....
അതി 'സ്മ് ഫിഅലാ' ണേ മിസാൽ 'സ്വഹ് ' 'ഹയ്യഹൽ'....
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
المعرب والمبني
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
١٥ - والاسم منه معرب ومبني ....
لشبه من الحروف مدني ....
ഇസ്മൂകൾ ചിലത് മുഅ്റബും മറ്റേതുമാ ....
ഹർഫോട് വലിയ ശബഹിനാൽ മബ്നിയ്യുമാ
١٦ - كالشبه الوضعي في اسمي جئتنا ...
والمعنوي في متى وفي هنا ....
ശബഹൊന്ന് വള്ഇയ്യായ ശബഹും തന്നെയാ ....
അത് 'ജിഅ്തനാ' യിലെ രണ്ട് ഇസ്മുകൾ പോലെയാ ....
മറ്റൊന്ന് മഅ്നവിയ്യായ ശബഹാണേ അത് .... കാണാം متى യിലും هنا യിലുമുണ്ടത് ....
١٧ - وكنيابة عن الفعل بلا ...
تأثر وكافتقار أصلا ...
ഫിഅ്ലിന്ന് പകരം വന്നു അമലിനെയൊന്നുമേ ...
ഖബൂല് ചെയ്യാത്തതിലെ ശബഹാണൊന്നുമേ ....
അത് പോലെ ജുംലയിലേക്കൊരിസ്മും അസ് ലിയ്യായ് ....
ആവശ്യമാകുന്നുണ്ട് എങ്കിൽ ശബഹുമായ്...
١٨ - ومعرب الأسماء ما قد سلما ...
من شبه الحرف كأرض وسما ....
ഹർഫോട് ശബഹ് തീരെയില്ലാ ഇസ്മുകൾ ...
അവ മുഅ്റബാ 'അർള്' 'സുമാ' മിസാലുകൾ...
١٩ - و فعل أمر ومضي بنيا ...
وأعربوا مضارعا إن عريا ....
٢٠ - من نون توكيد مباشر ومن ...
نون إناث كيرعن من فتن ....
അംറെന്ന ഫിഅ്ലും
മാളിയും മബ്നിയ്യുമായ് ....
മുളാരിഅ് മുഅ്റബുമാ തൗകീദിനായ്.....
ഫിഅ്ലോട് ചേർന്നിരിക്കുന്ന നൂനിൽ നിന്നും ....
ജംഉൽ മുഅന്നസിന്റെ നൂനിൽ നിന്നും...
ഒഴിവാകലും ശർത്വാണതിന്നെന്നുള്ളതാ...
മിസാലതും 'യറുഉന മൻ ഫുതിന' ന്നതാ....
٢١ - وكل حرف مستحق للبنا ...
والأصل في المبني أن يسكنا ...
ഹർഫുകളെല്ലാം മബ്നിയ്യാണെന്നറിയണേ..
മബ്നിയ്യിലസ്വ് ല് സുകൂനുമാണെന്നോർക്കണേ...
٢٢ - ومنه ذو فتح وذو كسر وضم...
كأين أمس حيث والساكن كم ...
അതിലുണ്ട് ഫത്ഹ്, കസ്റ്, ളമ്മ്, , സുകൂനതും ....
കം, ഹൈസു, അംസി, അയ്ന, യും മിസാലതും...
٢٣ - والرفع والنصب اجعلن إعرابا ...
لاسم وفعل نحو لن أهابا ...
ഇസ്മീനും ഫിഅ്ലിനും റഫ്അ്, നസ്വ് ബിഅ്റാബാ....
മിസാലുമാണതിന്ന് 'ലൻ അഹാബാ' ....
٢٤ - والاسم قد خصّص بالجر كما ...
قد خصّص الفعل بأن ينجزما ...
ജറ് റെന്നതിസ്മിന് മാത്രമായിട്ടുള്ളതാ...
അത് പോലെ ജസ്മും ഫിഅലിനായിട്ടുള്ളതാ ...
٢٥ - فارفع بضم وانصبن فتحا وجرّ ...
كسرا كذكر الله عبده يسرّ ...
റഫ്അന്നതും ളമ്മത്ത് കൊണ്ടാ, നസ്വ് ബതും ...
ഫത്ഹത് കൊണ്ടാ, കസ്റിനാൽ ജറ് റന്നതും....
ആകുന്നു, 'ദിക്റുല്ലാഹി അബ്ദഹു യസുർ' ....
എന്ന മിസാലും നോക്കിയാൽ എല്ലാം ളഹർ ...
٢٦ - واجزم بتسكين وغير ما ذكر ...
ينوب نحو جا أخو بني نمر ...
സുക്കൂന് കൊണ്ടാ ജസ്മതും ചെയ്യേണ്ടത് ...
പകരം വരും ഇവകൾക്ക് ഇവയല്ലാത്തത് ....
'ജാഅ അഖൂ ബനീ നമിർ ' എന്നുള്ളത് ....
നോക്കാം നിനക്കതിൽ വ്യക്തമായ് കാണാം അത് ...
٢٧ - وارفع بواو وانصبنّ بالألف....
واجرر بياء ما من الأسما أصف ...
ചില ഇസ്മുകൾക്ക് വാവ് കൊണ്ടാ റഫ്അതും ....
'യാ' കൊണ്ട് ജറ് റും അലിഫ് കൊണ്ടാ നസ്വ് ബതും ....
٢٨ - من ذاك ذو إن صحبة أبانا ...
والفم حيث الميم منه بانا ...
അതിലുള്ളതാ 'ദൂ' സ്വാഹിബിന്റർഥത്തിലായ്.. 'ഫമ് ' എന്നതും അതിലുള്ള 'മീമി' ല്ലാത്തതായ്
٢٩ - أب أخ حم كذاك وهن ...
والنقص في هذا الأخير أحسن ...
'അബ് ' എന്നതും, 'അഖ് ' എന്നതും 'ഹമ് ' എന്നതും ...
അത് പോലെയാ 'ഹന് ' നഖ്സ്വു മാണതിൽ നലതും ...
٣٠ - وفي أب وتالييه يندر ....
وقصرها من نقصهنّ أشهر ...
അബ്, അഖ്, 'ഹമെ' ന്നിവയിൽ നഖ്സ്വും നാദിറാ ....
ഖസ്വ് റെന്നതവയിൽ നഖ്സ്വി നേക്കാൾ അശ്ഹറാ .....
٣١ - وشرط ذا الإعراب أن يضفن لا ...
لليا كجا أخو أبيك ذا اعتلا ...
മുതകല്ലിമിന്റെ 'യാഉ' മല്ലാത്തതിലായ് ...
ഇളാഫതും ശർത്വാണ് ഈ ഇഅ്റാബിനായ്....
"ജാഅ അഖൂ അബീക" എന്ന മിസാലതും ...
നോക്കാം നിനക്കതിൽ വ്യക്തമായ് കാണാമതും ...
٣٢ ـ بالألف ارفع المثنى وكلا ...
إذا بمضمر مضافا وُصلا ...
മുസന്നയും ളമീറിലേക്കിളാഫതും ...
ചെയ്തുള്ള കിലയും അലിഫ് കൊണ്ടാ റഫ്അതും
٣٣ - كلتا كذاك اثنان واثنتان ....
كابنين وابنتين يجريان ....
അത് പോലെയാ 'കിൽതാ' യും, ഇബ്നാനി, ബ്നതാൻ ....
പോലെ നടക്കുമേ ഇസ്നാനീ, സ്നതാൻ
٣٤ - وتخلف اليا في جميعها الألف....
جرّا ونصبا بعد فتح قد ألف ...
ജറ് റിലും നസ്വ് ബിലും അലിഫിനും 'യാ' പകരമായ് ...
ഫത്ഹിന്ന് ശേഷമതും വരും എല്ലാത്തിലായ്
٣٥ - وارفع بواو وبيا اجرر وانصب ...
سالم جمع عامر ومذنب ...
٣٦ - و شبه ذين و به عشرونا...
وبابه ألحق والأهلونا....
'ആമീറ്', 'മുദ്നിബി' ൻ സാലിമായ ജംഇനും .....
ഇവ രണ്ടിനോട് സദൃശ്യമായതിൻ ജംഇനും ...
ചെയ്യേണ്ടതാണേ വാവ് കൊണ്ട് റഫ്അതും ....
'യാ' കൊണ്ടുമാ ജറ് റന്നതും നസ്വ് ബന്നതും ....
ഈ ജംഇനോട് മുൽഹഖാ 'ഇശ്റൂന' യും ....
അതിന്റെ ബാബും സോദരാ 'അഹ് ലൂന'യും
٣٧ - أولو وعالمون عليّونا...
وأرضون شذّ والسنون
٣٨ - وبابه ومثل حين قد يرد...
ذا الباب وهو عند قوم يطرد
അത് പോലെ 'ആലമൂന' 'ഇല്ലിയ്യൂന' യും...
'ഉലു' എന്നതും ശാദ്ദായതായ് 'അറളൂന' യും...
'സിനൂന' യും അതിന്റെ ബാബുകളൊക്കെയും....
വരുന്നതാണീ ബാബ് ഹീന് പോലെയും ....
ഹീനിന്റെ ഈ ഉപയോഗവും മുത്ത്വരിദാ ....
നഹ് വീങ്ങളിൽ ചിലരുടെ മദ്ഹബും അതാ ....
٣٩ - ونون مجموع وما به التحق ..
فافتح وقلّ من بكسره نطق ...
ജംഇന്റ നൂനിലും മുൽഹഖാതിൻ നൂനതിൽ ...
ഫത്ഹാണ്, കസ്റ് പറഞ്ഞവർ കുറവാണതിൽ....
٤٠ - ونون ما ثني والملحق به ...
بعكس ذاك استعملوه فانتبه ...
'തസ്നി' ന്റെ നൂനിലും മുൽഹഖാതിൻ നൂനിലും ...
ഉപയോഗമാ ജംഇന്റെ വിപരീതത്തിലും ....
٤١ - وما بتا وألف قد جمعا ....
يكسر في الجرّ وفي النصب معا ...
'താ' കൊണ്ടുമ 'ലിഫും' കൊണ്ടുമുള്ള ജംഅതും ...
കസ്റത് കൊണ്ടാ നസ്വ് ബതും ജറ് റന്നതും ....
٤٢ - كذا أولات والذي اسما قد جعل...
كأذرعات فيه ذا أيضا قبل ...
അത് പോലെയാ 'ഉലാതു' വും, ഇസ്മലമുമായ്...
ഉപയോഗമുള്ളതും 'അദ് രിആതും' പോലെയായ് ...
٤٣ - وجُرّ بالفتحة ما لا ينصرف ...
ما لم يضف أو يك بعد أل ردف ...
മുൻസ്വരിഫല്ലാ ഇസ്മുകൾക്ക് ജറ് റതും ....
ഫത്ഹത് കൊണ്ടാണേ സുഹൃത്തേ വേണ്ടതും ....
ശർത്വുണ്ടതിന്ന് ഇളാഫതും അരുതെന്നാ ....
'അൽ' എന്നതിന്റെ ശേഷമാകരുതെന്നാ....
٤٤ - واجعل لنحو يفعلان النونا...
رفعا وتدعين وتسألونا ...
'തദ്ഈന', 'യഫ്അലാനി', 'തസ്അലൂനാ' ....
പോലുള്ള ഫിഅ്ലുകളിലെ നൂനും റഫ്ഇനാ ....
٤٥ - وحذفها للجزم والنصب سمة ...
كلن تكوني لترومي مظلمة ....
ജസ്മീനും നസ്വ് ബിനും നൂന് കളയൽ തന്നെയാ ....
അത് "ലൻ തകൂനീ ലീ തറൂമീ" പോലെയാ ....
٤٦ - وسمّ معتلّا من الأسماء ما ...
كالمصطفي والمرتقي مكارما ...
'മുസ്വ് ത്വാഫ' 'മുർതഖീ' പോലെയുള്ള ഇസ്മുകൾ ....
അവയ്ക്കുള്ള പേരാണറിയണേ മുഅ്തല്ലുകൾ ....
٤٧ - فالأوّل الإعراب فيه قُدّرا ...
جميعه وهو الذي قد قُصرا ആദ്യത്തെതിന്റിഅറാബതും മുഖദ്ദറാ
അത് മുഴുവനായും
പേരതും മഖ്സ്വൂറാ
٤٨ - والثان منقوص ونصبه ظهر ...
ورفعه ينوى کذا أيضا يجرّ ...
രണ്ടാണ് മൻഖൂസ്വ് നസ്വ് ബതിന്റെത് ളാഹിറാ ....
റഫ്അന്നെതും ജറ് റന്നതും മുഖദ്ദറാ.....
٤٩ - وأيّ فعل آخر منه ألف...
أو واو أو ياء فمعتلّا عُرف ...
അലിഫെന്നതും വാവന്നതും യാഅന്നതും ....
അവസാനമാകും ഫിഅ്ല് മുഅ്തല്ലാണതും ....
٥٠ - فالألف انو فيه غير الجزم ...
وأبد نصب ما كيدعو يرمي ...
٥١ - والرفع فيهما انو واحذف جازما ...
ثلاثهنّ تقض حكما لازما ...
അലിഫുള്ള ഫിഅ്ലിൽ ആക്കണേ തഖ്ദീറിലായ് ...
ഇഅ്റാബതെല്ലാം ജസ്മുമേ അല്ലാത്തതായ് ....
'യദ്ഊ' വും 'യർമി' യും പോലെയുള്ളതിൻ നസ്വ് ബതും ....
ളാഹിറുമാ, തഖ്ദീറിലാ റഫ്അന്നെതും .... ഇവ മൂന്നിനെ ജസ്മിന്ന് നീ കളയേണ്ടതാ ....
നിർബന്ധമാം വിധി - എങ്കിൽ - നീ വീട്ടുന്നതാ ....
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
النكرة والمعرفة
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
٥٢ - نكرة قابل أل مؤثّرة
أو واقع موقع ما قد ذكرا
തഅ് രീഫിനെ കുറിക്കുന്ന അലിഫുല്ലാമിനെ ....
ഖബൂല് ചെയ്യാറുള്ളതായ ഇസ്മിനെ ....
അത് പോലതിന്റെ സ്ഥാനമിൽ വരുന്നതും .....
അറിയേണ്ടതാണവയാണ് നകിറ: എന്നതും ..
٥٣ - وغيرُه معرفة كهُم وذي ...
وهند وابني والغلام والذي ...
അലാത്തതാ മഅരിഫ: ഹും, ദീ, പോലെയും ....
ഹിൻദ്, ബ്നീ, അൽ ഗുലാമു, അല്ലദി, പോലെയും ..
٥٤ ـ فما لذي غيبة أو حضور ...
كأنت وهو سمّ بالضمير ...
ഹുവ, അൻത, പോലെ ഗയ്ബത്, ഹുളൂറിനായ് ....
വരുന്ന ഇസ്മിന് പേരതും ളമീറുമായ് ...
٥٥ ـ وذو اتصال منه ما لا يبتدا ...
ولا يلي إلاّ اختيارا أبدا ...
തുടക്കത്തിലായ് വരാത്തതും ഗദ്യമതിൽ... 'ഇല്ല' യുമായ് ചേരാത്തതുമാ മുത്തസ്വിൽ...
٥٦ - كالياء والكاف من ابني أكرمك ...
والياء و الها من سليه ما ملك ...
അതി 'ബ്നീ അക്റമക' ന്നതിലെ 'യാ' കാഫതും ....
'സലീഹി' എന്നതിലുള്ള 'യാ' 'ഹാ' പോലതും ....
٥٧ - وكلُّ مضمر له البنا يجب ...
ولفظ ما جُرّ كلفظ ما نُصب ...
ളമീറുകളെല്ലാം സുഹൃത്തേ മബ്നിയ്യാ...
മജ്റൂർ, മൻസ്വൂബിൻ പദം ഒരു പോലെയാ ...
٥٨ - للرفع والنصب وجرّ نا صلح ...
كاعرف بنا فإننا نلنا المنح ...
'നാ' റഫ്അ്, നസ്വ് ബ്, ജറ് റിനും വരുന്നതാ ...
"ഇഅ് രിഫ് ബിനാ ഫഇന്നനാ നിൽനാ" അതാ ...
٥٩ - وألف والواو والنون لما ...
غاب وغيره كقاما واعلما ...
വാവും, അലീഫും, നൂനും, ഗാഇബിനുമാ ....
ഹാളിറിനും മിസാല് 'ഖാമാ' 'ഇഅ്ലമാ' ..
٦٠ - ومن ضمير الرفع ما يستتر ...
كافعل أوافق نغتبط إذ تشكر ...
മർഫൂഅതായ ളമീറുകളിൽ പെട്ടതാ ...
മുസ്തതിറും മിസാല് 'ഇഫ്അൽ' എന്നതാ ....
'ഉവാഫിഖ്വു', 'നഗ്തബിത്വു' എന്നുള്ളതും ....
അത് പോലെ തന്നെ ഖിത്വാബിൻ 'തശ്കുറു' എന്നതും ....
٦١ ـ وذو ارتفاع وانفصال أنا هو ...
وأنت والفروع لا تشتبه...
മുൻഫസ്വിലും മർഫൂഉമായ ളമീറുകൾ..
ഹുവ, അൻത, 'അന' യും, പിന്നവയുടെ ഫർഉകൾ..
٦٢ ـ وذو انتصاب في انفصال جعلا ....
إياي والتفريع لیس مشكلا ...
മൻസ്വൂബ് മുൻഫസ്വിലായ് വരുന്ന ളമീറുകൾ...
'ഇയ്യായ' യും പിന്നെ അതിന്റെ ഫർഉകൾ...
٦٣ - وفي اختيار لا يجيئ المنفصل ...
إذا تأتى أن يجيئ المتصل ...
മുത്തസ്വിലായ് വരാം ളമീറും നിത്യമിൽ ... മുൻഫസ്വിലായ് വരാവതല്ല ഗദ്യമിൽ ...
٦٤ ـ وصِل أو افصل هاء سلنيه وما ...
أشبهه في كنته الخلف انتمى ...
'സൽനീഹി' എന്നതിലുള്ള 'ഹാ' മുത്തസ്വിലായ്....
വരുന്നതാ അത് പോലെ മുൻഫസ്വിലുമായ്...
ഇത് തന്നെ വിധി ഇത് പോലെയുള്ള ഫിഅലതിൽ ....
ഖിലാഫുമുണ്ട് 'കുൻതുഹു' എന്നുള്ളതിൽ...
٦٥ - كذاك خلتنيه واتصالا ...
أختارُ غيري اختار الانفصالا ...
അത് പോലെ 'ഖിൽതനീഹി' യും മുത്തസ്വിലാ....
എൻ വീക്ഷണം, മറ്റുള്ളവർ മുൻഫസ്വിലാ....
٦٦ - وقدّم الأخصّ في اتصال....
وقدّمن ما شئت في انفصال ...
മുത്തസ്വിലിൽ അഖസ്സ്വ് മുന്തിക്കേണ്ടതാ...
മുൻഫസ്വിലിൽ നിൻ ഇഷ്ടമത് ചെയ്യേണ്ടതാ....
٦٧ ـ وفي اتحاد الرتبة الزم فصلا ...
وقد يُبيح الغيب فيه وصلا ...
٦٨ - مع اختلاف ونحو "ضمنت ...
إياهم الأرض" الضرورة اقتضت ...
ളമീറുകൾക്ക് റുത്ബ: ഒന്നായ് വന്നാൽ ....
നിർബന്ധമാണെന്നാ സുഹൃത്തേ ഇൻഫിസ്വാൽ ...
ഗയ്ബത്തിലൊന്നായ് വന്നു ളമീറെന്നാൽ ...
ചെറുതായ മാറ്റത്താൽ ജവാസാ ഇത്തിസ്വാൽ ...
ബയ്തിൻ ളറൂറതിനാ സുഹൃത്തേ "ളമിനത് ..
ഇയ്യാഹുമുൽ അർളു" വിൽ മുൻഫസ്വിലായത് ...
٦٩ ـ وقبل يا النفس مع الفعل التُزم ...
نون وقاية وليسي قد نُظم ...
നിർബന്ധമാ മുതകല്ലിമിൻ 'യാ' മുമ്പതും ....
ഫിഅ്ലോട് കൂടെ വിഖ്വായതിന്റെ നൂനതും ....
പദ്യമതിൽ വന്നിട്ടുമുണ്ടേ 'ലയ്സീ' യും ....
വിഖ്വായതിന്റെ നൂനുമേ ഇല്ലാതെയും ....
٧٠ ـ ولیتني فشا وليتي ندرا ...
ومع لعلّ اعكس وكُن مخيّرا ...
٧١ ـ في الباقيات واضطرارا خفّفا ...
منّي وعنّي بعضُ من قد سلفا
'ലയ്തനീ' വ്യാപകമാണ് 'ലയ്തീ' നാദിറാ ...
'ലഅല്ല' യിൽ ഇതിനെ ക്സുമാണെന്നുദ്കുറാ ...
നിനക്കിഷ്ടമത് ചെയ്യാമെ നൂൻ ചേർക്കുന്നതിൽ .....
'ലയ്ത' ന്റെ അഖവാതീലെ ബാക്കിയുള്ളതിൽ ...
ബയ്തിൻ ളറൂറതിനായി 'മിന്നീ' , 'അന്നീ' കൾ ..
തഖ്ഫീഫ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട് ചില മുൻഗാമികൾ ..
٧٢ - وفي لدُنّي لدُني قلّ وفي ....
قدني وقطني الحذفُ أيضا قد يفي...
'ലദുനീ' കുറവാണെന്നുമാ 'ലദുന്നീ' യിൽ ...
നൂൻ കളയലുണ്ടെന്നാണ് 'ഖദ്നി' , 'ഖത്വ് നീ' യിൽ ....
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
العلم
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
٧٣ ـ اسم يُعيّن المسمّى مطلقا ...
علمه كجعفر وخرفقا....
٧٤ - وقرن وعدن ولاحق ...
وشدقم وهيلة وواشق ....
മുസമ്മയെ നിരുപാധികം തിരിക്കുന്നാ ....
ഇസ്മിന്റ പേരാണറിയണേ അലമെന്നാ ....
ജഅ്ഫർ, ഖിർണിഖ്വ്, ഖ്വറന്, അദനും, ലാഹിഖ്വും...
മിസാലുമാ ശദ്ഖ്വമ്, ഹയ്ലത്, വാശിഖ്വും....
٧٥ ـ واسما أتى وكنية ولقبا ...
وأخّرن ذا إن سواه صحبا ...
അലമിസ്മ്, കുൻയത്, ലഖ്വബുമായ് വരുന്നതാ...
ഇസ്മൊപ്പമുള്ള ലഖ്വബ് പിന്തിക്കേണ്ടതാ...
٧٦ - وإن یکونا مفردين فأضف ...
حتما وإلاّ أتبع الذي ردف ...
ഇസ്മും ലഖ്വബും മുഫ്റദായാൽ ലാസിമാ ..
ഇളാഫതും, അല്ലെങ്കിലോ ഇത്ബാഉമാ ...
٧٧ - ومنه منقول كفضل وأسد ..
وذو ارتجال كسُعاد وأُدد ..
അതിലുണ്ട് മൻഖ്വൂൽ ഫള്ല്, അസദും പോലെയായ്..
മുർതജിലും സുആദ, ഉദദും പോലെയായ്..
٧٨ - وجملة وما بمزج رُكّبا.
ذا إن بغير ويه تمّ أعربا.
അത് പോലെ ജുംലയും മസ്ജിയായ മുറക്കബും..
'വയ്ഹി' യിൽ തീരാത്തതുമാകും മുഅ്റബും..
٧٩ - وشاع في الأعلام ذو الإضافة ...
كعبد شمس وأبى قُحافة ...
ഇളാഫതുള്ള അലമുകൾ വ്യാപകമാ ...
അബൂ ഖ്വുഹാഫ: , അബ്ദ് ശംസ് മിസാലുമാ ...
٨٠ - ووضعوا لبعض الأجناس علم ...
كعلم الأشخاص لفظا وهو عمّ ...
ചില ജിൻസുകൾക്ക് അലമ് വെച്ചിട്ടുള്ളതാ ...
അത് ലഫ്ളതിൽ ശഖ്സ്വലമ് പോലെയുമെന്നതാ ....
മഅ്നായിലതിന് വ്യാപകാർഥം ഉള്ളതാ....
എന്നുള്ളതും നീ സോദരാ അറിയേണ്ടതാ ....
٨١ ـ من ذاك أمّ عريط للعقرب ...
وهكذا ثُعالة للثعلب .....
അതിലുള്ളതാ അഖ്വ് റബിന് "ഉമ്മു ഇരിയത്വും" ...
അത് പോലെ സഅ്ലബിനുള്ളതാ "സുആലതും" ....
٨٢ ـ ومثلُه برّةُ للمبرّة ...
كذا فجار علم للفجرة ...
"ബറ് റത് " എന്നുള്ളത് മബറ് റതിനും..
അത് പോലെ തന്നെ "ഫജാരി" യും ഫജ്റതിനും...
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
اسم الإشارة
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
٨٣ - بذا لمفرد مذكّر أشر ...
بذي وذه تي تا علی الأنثى اقتصر ...
മുഫ്റദ് മുദക്കറിനായി 'ദാ' ഇശാറതാ ....
ദീ,ദിഹ്, തീ, താ മുഫ്റദ്
മുഅന്നസിനുള്ളതാ ...
٨٤ - وذان تان للمُثنّى المرتفع ...
وفي سواه ذين تين اذكر تطع ...
മർഫൂഅ് മൂസന്നായ്ക്ക് 'ദാനി' 'താനി'യാ...
മർഫൂഅതല്ലാതതിന് 'ദയ്നി' 'തയ്നി' യാ...
٨٥ - وبأولى أشر لجمع مطلقا ...
والمدّ أولى ولدى البُعد انطقا ...
٨٦ - بالكاف حرفا دون لام أو معه ...
واللام إن قدّمت ها ممتنعة ...
ജംഇന്ന് നിരുപാധികമായ് 'ഉല' യാണതും ....
മദ്ദാക്കലാ 'ഉല' യിൽ സുഹൃത്തേ നല്ലതും ...
ബഈദിലേക്കീശാറതാ ഇവയെങ്കിൽ ....
നിർബന്ധമാണേ ഹർഫിയ്യായ 'കാഫ' തിൽ ....
ലാമൊപ്പവും അല്ലാതെയും ഇത് ഉള്ളതാ ....
'ഹാ' മുന്തിവന്നാൽ ലാമ് പാടില്ലാത്തതാ ....
٨٧ ـ وبهنا أو ههنا أشر إلى ...
داني المكان وبه الكاف صلا ...
٨٨ - في البعد أو بثمّ فُه أ هنّا ...
أو بهنالك انطقن أو هنّا ...
അടുത്തുള്ളതായ സ്ഥലത്തിലേക്ക് ഇശാറതും .
"ഹുന" കൊണ്ടും "ഹാഹുന" കൊണ്ടുമാ ആകേണ്ടതും .
വിദൂരമിൽ ആണെങ്കിലോ 'മകാന' തും .... ചേർക്കേണ്ടതാ ഇവയോട് നീ 'കാഫ' ന്നതും...
'സമ്മ' യും പിന്നെ 'ഹുനാലിക' യും. 'ഹന്ന' യും ....
ബഈദിലേക്ക് ഇശാറതാണേ 'ഹിന്ന' യും ...
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
الموصول
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
٨٩ ـ موصول الأسماء الذي الأنثى التي ...
واليا إذا ما ثُنّيا لا تُثبت ...
ഇസ്മായ മൗസ്വൂൽ മുഫ്റദ് മുദക്കറിൽ ....
'അല്ലദി' യും, 'അല്ലതി' യാ മുഅന്നസിൽ ...
കളയേണ്ടതാണേ യാഇനെ ഇവ രണ്ടിലും ....
തസ്നിയ: ആക്കീടുന്ന അവസരത്തിലും ....
٩٠ ـ بل ما تليه أوله العلامة ...
والنون إن تُشدد فلا ملامة ...
അത് കൊണ്ട് തന്നെ തസ്നിയാന്റെ അലാമതും ....
യാഇന്റെ മുമ്പുള്ളതിലുമാ ചേർക്കേണ്ടതും ....
ഇവ രണ്ടിലേയും തസ്നിയാന്റെ നൂനതിൽ ....
ശദ്ദാക്കിടാം ആക്ഷേപമുണ്ടാകില്ലതിൽ ...
٩١ ـ والنون من ذین وتين شُدّدا...
أيضا وتعويض بذاك قُصدا...
ശദ്ദുണ്ട് "ദയ്നി" "തയ്നി" യിലെ നൂനിലും...
ഉദ്ദേശമുണ്ടത് കൊണ്ട് പകരമാക്കലും....
٩٢ - جمع الذي الأُلى الذين مطلقا ...
وبعضهم بالواو رفعا نطقا ...
"അല്ലദി" യുടെ ജംഉമാ "അൽ ഉല" യും ....
അത് പോലെ നിരുപാധികം "അല്ലദീന" യും ....
എന്നാൽ ചിലർ റഫ്ഇന്റ അവസരത്തിലായ് ....
മൊഴിഞ്ഞിട്ടുമുണ്ടേ അതിനെ വാവ് കൊണ്ടുമായ് ....
٩٣ ـ باللائي واللاتي التي قد جُمعا ...
واللائي كاللذين نزرا وقعا ...
''അല്ലതീ" ജംആക്കീടുമേ "അല്ലാതി" യായ് ....
ജംആക്കിടും അതുപോലെ "അല്ലാഈ" യുമായ് ....
"അല്ലാഇ" "അല്ലദീന"യുടെ സ്ഥാനമിൽ ....
വരുന്നതാണേ സോദരാ അപൂർവമിൽ ....
٩٤ - ومن وما وأل تساوي ما ذُكر ...
وهكذا ذو عند طيّئ شُهر ...
'മൻ' 'മാ' 'അലും' സമമാകുമിവയെല്ലാത്തിലും ....
അത് പോലെ "ദൂ" പ്രസിദ്ധമാ ത്വയ്യിഇലും ....
٩٥ - وكالتي أيضا لديهم ذاتُ ...
وموضع اللاتي أتى ذواتُ ...
"അല്ലതി" പോലെയാ അവർക്ക് "ദാതു" വും ....
"അല്ലാതി" യുടെ സ്ഥാനമിൽ "ദവാതു" വും ....
٩٦ - ومثل ما ذا بعد ما استفهام ...
أو من إذا لم تلغ في الكلام ...
"മാ" പോലെയാണേ "ദാ" അതി സ്തിഫ്ഹാമിലെ ....
"മാ", "മന്" കൾക്ക് ശേഷമായ നിലയിലെ ....
കലാമിലത് ലഗ് വായ് വരാതിരിക്കലും ....
ശർത്വാണ് അത് മൗസ്വൂലയാകുന്നതിലും ...
٩٧ - وإنما تلزم بعده صلة ...
على ضمير لائق مشتملة ...
നിർബന്ധമാണേ സ്വില: ഇവക്ക് ശേഷമായ് ....
മൗസ്വൂലുമായ് യോജിച്ചതായ ളമീറിലായ് ....
٩٨ - وجملة أو شبهها الذي وصل ...
به كمن عندي الذي ابنه كفل ...
സ്വില: വരുമേ ജുംലയിൽ, ശിബ്ഹ് ജുംലയിൽ ....
മിസാല് "മൻ ഇൻദി ല്ലദി ബ്നുഹു കുഫിൽ" ....
٩٩ - وصفة صريحة صلة أل ...
و كونها بمعرب الأفعال قلّ ...
"അല് " ൻ സ്വില: സ്വരീഹതായ സ്വിഫതുമാ....
അത് മുഅ്റബായ ഫിഅ്ലതാകൽ വിരളമാ ...
١٠٠ - أيّ كما وأعربت ما لم تضف ...
وصدر وصلها ضمير انحذف ...
'മാ' പോലെയാണേ "അയ്യു" വും എന്നുള്ളതാ ...
ശർത്വോടതും മുഅറബുമായ് വരുന്നതാ ...
സ്വദ് റു സ്വില: കളഞ്ഞുള്ളതായ ഇളാഫതും ....
ഇല്ലാതിരിക്കലുമാണതിന്റെ ശർത്വതും ....
١٠١ - وبعضهم أعرب مطلقا وفي ...
ذا الحذف أيّا غير أيّ يقتفي ...
١٠٢ - إن يستطل وصل وإن لم يستطل ...
فالحذف نزر وأبوا أن يختزل ...
١٠٣ - إن صلح الباقي لوصل مكمل ...
والحذف عندهم كثير منجلي ...
١٠٤ - في عائد متصل إن انتصب ...
بفعل أو وصف كمن نرجو يهب ...
ചില പണ്ഡിതർ അത് മുഅ്റബാക്കീടുന്നതാ ...
നിരുപാധികം ശർത്വില്ലതിന്നെന്നുള്ളതാ ....
"അയ്യു" വിനോട് തുടരുമേ ഈ കളയലിൽ ....
മറ്റുള്ള മൗസ്വൂലുകളെല്ലാം തുല്ല്യമിൽ .... സ്വിലയിൽ ദൈർഘ്യമുണ്ട് യെങ്കിലാണതും ....
ഇല്ലെങ്കിലോ കളയൽ അപൂർവ്വമാണതും ....
പാടില്ലയെന്നാ ആഇദിനെ കളയല് ....
പൂർണ്ണ സ്വില: യ്ക്ക് ബാക്കി യോഗ്യമെങ്കില്.....
ഫിഅ്ലതിനാലോ വസ്വ് ഫിനാലോ നസ്വ് ബതും ....
ചെയ്തുള്ള മുത്തസ്വിലായ് വരുന്ന ആഇദും ...
കളയൽ കസീറാണേ അവർക്ക് ബിലാ വജബ് ....
മിസാലുമാണതിന്ന് "മൻ നർജൂ യഹബ് ....
١٠٥ - كذاك حذف ما بوصف خفضا ...
كأنت قاض بعد أمر من قضى ...
١٠٦ - كذا الذي جرّ بما الموصول جرّ ...
كمرّ بالذي مررتُ فهو برّ ...
വസ്വ് ഫതു കൊണ്ട് ജറ് റ് ചെയ്തതുമീതു പോൽ ...
"ഫഖ്ളി" ക്ക് ശേഷം വന്ന "അൻത ഖാളി" പോൽ ...
മൗസ്വൂലതിന്ന് ജറ് റ് ചെയ്ത ഹർഫതും ...
ജറ് റെന്നതും ചെയ്തുള്ളതായ ആഇദും ...
അറിയേണ്ടതാണത് കളയലും ഇത് പോലെയാ ...
അത് "മുറ് റ ബില്ലദീ മറർതു" പോലെയാ ....
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
المعرف بالأداة
🔹🔸🔹🔸🔹🔸🔹🔸
١٠٧ - أل حرف تعريف أو اللام فقط ...
فنمط عرّفت قل فيه النمط .....
തഅ് രീഫിനുള്ള ഹർഫ് "അൽ" എന്നുള്ളതാ ...
അത് ലാമ് മാത്രമെന്ന ഖൗലും വന്നതാ ...
"നമുത്വ്" ന്ന ഇസ്മ് മഅ് രിഫ: ആക്കേണ്ടതാ ...
"അന്നമത്വ്" ന്നുമാക്കി നീ പറയേണ്ടതാ ....
١٠٨ - وقد تزاد لازما كاللات ...
والآن و اللذين ثمّ اللاتي ...
١٠٩ - ولاضطرار كبنات الأوبر ...
كذا وطبت النفس يا قيس السّري ...
നിർബന്ധമായും സാഇദ: യാകുമേ "അൽ" ....
അല്ലാതി, അൽ ആൻ, അല്ലദീന, ല്ലാതി പോൽ ....
ബൈതിൻ ളറൂറതിനും "ബനാതുൽ ഔബരീ" ...
അത് പോലെ "ത്വിബ്ത ന്നഫ്സ" എന്നുള്ള വരി ...
പോലെയുമായ് വരുന്നതാ സാഇദയായ് ....
"അൽ" സോദരാ അറിയേണ്ടതാണിത് വ്യക്തമായ് ....
١١٠ - وبعض الأعلام عليه دخلا ...
للمح ما قد كان عنه نقلا ...
١١١ - كالفضل والحارث والنعمان ...
وذكر ذا وحذفه سيّان ...
ചില അലമുകളിൽ "അൽ" പ്രവേശിക്കുന്നതാ ....
അലമിന്റെ മൻഖൂൽ അൻഹു അറിയിക്കുന്നതാ ....
അൽ ഫള്ല്, അൽ ഹാരീസ്, അന്നുഅമാനുമാ ....
മിസാല്, ഇത് പറയലും കളയലും തുല്ല്യമാ ...
١١٢ - وقد يصير علما بالغلبة ...
مضاف أو مصحوب أل كالعقبة ...
١١٣ - وحذف أل ذي إن تنادي أو تضف ...
أوجب وفي غيرهما قد ينحذف ...
"അൽ" ഉള്ള ഇസ്മുകളും മുളാഫും ഒരു പോൽ ....
ഗലബത്തിനാൽ അലമായ് വരും അൽഅഖബ: പോൽ ....
ഈ "അൽ" കളയൽ വാജിബാ മുനാദയിൽ ....
മുളാഫിലും, കളയാറുമുണ്ടല്ലാത്തതിൽ ....
No comments:
Post a Comment